[Thị trường bất động sản 2016]-Giá tăng, thanh khoản giảm



Mặc dù thị trường đang chịu ảnh hưởng nhẹ từ thông tin thay đổi chính sách liên quan bất động sản, nhiều chủ đầu tư vẫn tung hàng ra thị trường, hy vọng thành công trong mùa vụ mới.
Ngày 17-4, chủ đầu tư dự án Mon City (quận Nam Từ Liêm) tổ chức mở bán căn hộ lần thứ ba. 
Lần mở bán này gồm những căn hộ đẹp nhất tại tòa chung cư Mon 1 và Mon 2. Khách hàng đặt mua được nhận những phần quà tặng, ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay và có cơ hội nhận mức chiết khấu lên tới 3% khi mua căn hộ chung cư thứ nhất và mức chiết khấu 1,5% cho căn hộ tiếp theo. Trong thời gian áp dụng chương trình ưu đãi, khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng sẽ được hỗ trợ gói lãi suất ưu đãi 0% của Ngân hàng HD Bank trong sáu tháng.

Một dự án khác cũng đang tạo sự chú ý của nhà đầu tư là The Arcardia thuộc dự án Vinhomes Gardenia (quận Nam Từ Liêm). Khi đặt mua căn hộ tại đây, ngoài những ưu đãi trước đó như tặng học bổng Vinschool trị giá 50 triệu đồng, tặng ba tháng sử dụng rau sạch VinEco, hỗ trợ vay vốn tới 70% giá trị nhà với lãi suất ưu đãi 0% áp dụng từ thời điểm giải ngân đến 31-3-2018…, khách hàng được sáng tạo không gian sống theo phong cách của riêng mình khi lựa chọn sản phẩm căn hộ bàn giao thô và được giảm trừ 529 triệu đồng/căn.
Trước đó, dự án EcoLife Tây Hồ đã được Thủ Đô Invest - chủ đầu tư cho ra mắt thị trường Hà Nội. Đại diện chủ đầu tư cho biết, với thiết kế kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng, cộng thêm vị trí đẹp trong khu đô thị Tây Hồ Tây, cho nên dự án EcoLife Tây Hồ sẽ tạo sức hút lớn. EcoLife Tây Hồ có khoảng 600 căn hộ diện tích từ 90 đến 138m2, trong đó có bốn căn penthouse và tầng 33 là tầng kỹ thuật thang máy. Hiện, mức giá giao dịch trên thị trường của EcoLife Tây Hồ là từ 25,5 triệu đồng/m2. Thủ Đô Invest cam kết bàn giao nhà đúng tiến độ vào quý I-2017.
Mặc dù nhiều chủ đầu tư tiếp tục mở bán, khách đến tìm hiểu nhiều, song giao dịch thành công không lớn, một phần do ảnh hưởng nhẹ từ chính sách. Việc ngừng gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng và thông tin chung quanh sửa đổi Thông tư 36 đã ảnh hưởng tâm lý của nhà đầu tư. Về vấn đề này, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) chỉ rõ thêm, theo dự thảo, tỷ lệ sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn tối đa giảm từ 60% xuống còn 40%. Đồng thời, hệ số rủi ro của các khoản phải đòi trong cho vay bất động sản được nâng từ mức 150% hiện nay lên mức 250%. Do vậy, sự thay đổi này có thể sẽ gây ra những khó khăn nhất định cho không chỉ các nhà đầu tư mà còn cả các bên tham gia thị trường bất động sản.
Một nguyên nhân nữa khiến thanh khoản giảm nhẹ là giá bất động sản tại Hà Nội có xu hướng tăng, dù mức tăng không lớn nhưng cũng ảnh hưởng đến giao dịch của thị trường. Như công bố của Công ty Jones Lang LaSalle Vietnam (JLL), trong ba tháng đầu năm 2016, tại Hà Nội, giá bán trên thị trường sơ cấp đã tăng đáng kể, với tỷ trọng các dự án có giá bán tăng từ 1 đến 5% theo quý chiếm đến gần 70% tổng lượng cung trên thị trường sơ cấp. 

Thị trường thứ cấp, phân khúc bình dân có giá bán tăng mạnh nhất, tăng 1,9% so với quý IV-2015. Giá trung bình tại các dự án hoàn thiện tăng 1,5% theo quý, tại các dự án đang xây dựng có mức tăng 1,8%. 

Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho thấy, trong quý I-2016, thị trường bất động sản không có dự án giảm giá, ngược lại với những dự án mới triển khai tại các vị trí đẹp, dự án sắp hoàn thành, hoặc tại các dự án nhà ở đã xây xong giá tăng từ 1 đến 3% so với giá ban đầu, nổi bật là các dự án tại khu vực các quận Hà Đông, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm.

Qua tham khảo và thông tin từ đại diện các sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho thấy, so với ba tháng cuối năm 2015, thì từ đầu năm đến nay, lượng giao dịch có dấu hiệu giảm dần. Dự báo, thị trường sẽ giảm nhiệt trong quý II này.
[Thị trường bất động sản 2016]-Giá tăng, thanh khoản giảm [Thị trường bất động sản 2016]-Giá tăng, thanh khoản giảm Reviewed by daitrannguyen on 4:37 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.