[Thị trường bất động sản 2016]-Chuyển hướng tích cực



Những tháng cuối năm được xem là thời điểm sôi động của thị trường bất động sản năm 2015. Nhu cầu căn hộ cao cấp tăng lên, thanh khoản của phân khúc căn hộ bình dân cũng đạt tỷ lệ khá tốt.
Tổng hợp từ nhiều báo cáo thị trường cho thấy, năm 2015, số lượng giao dịch được cải thiện trên nhiều phân khúc, đặc biệt với phân khúc thị trường căn hộ. Đáng chú ý, chất lượng giao dịch có sự thay đổi với sự chuyển biến mạnh mẽ của phân khúc căn hộ cao cấp ở cả hai đầu cung - cầu. Nếu như sáu tháng đầu năm, giao dịch chủ yếu hướng vào phân khúc nhà ở giá rẻ có giá 15 - 20 triệu đồng/m2, thì sáu tháng cuối năm, nhiều sản phẩm nhà ở thương mại giá trung bình và giá cao 30 - 40 triệu đồng/m2 được người mua đặc biệt quan tâm. Nguồn cung căn hộ cao cấp chiếm 70% số căn hộ được chào bán trên thị trường. Giao dịch chuyển từ tập trung vào phân khúc giá rẻ sang tập trung vào phân khúc giá trung bình và cao.
Theo số liệu thống kê, căn hộ bình dân đang chiếm khoảng 70% nguồn cung nhà ở hiện nay. Sở dĩ có tình trạng này do mức thu nhập bình quân người dân Việt Nam vẫn thấp, số lượng người có thu nhập trung bình vẫn chiếm khá lớn. Do đó, nhu cầu mua nhà ở giá rẻ, tầm trung vẫn được nhiều người quan tâm hơn cả. Cũng vì thế, tiến độ giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng được đẩy nhanh hơn. Theo báo cáo của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), đến đầu tháng 12-2015, các ngân hàng đã ký hợp đồng cam kết cho vay 35.558 hộ với số tiền 16.736 tỷ đồng. Trong đó đã giải ngân cho 35.554 hộ với số tiền 10.072 tỷ đồng.
Tại Hà Nội, các ngân hàng đã cam kết cho 14.697 hộ vay, với số tiền 7.166 tỷ đồng, trong đó 6.195 hộ vay để mua nhà ở xã hội với số tiền 4.437 tỷ đồng, 8.387 hộ vay để mua nhà ở thương mại với số tiền 4.437 tỷ đồng, 115 hộ vay để cải tạo, xây mới nhà ở với số tiền 67 tỷ đồng.
Khảo sát từ thị trường cho thấy, theo kế hoạch, ngay trong tháng đầu năm 2016, nhiều doanh nghiệp mở thêm những chương trình bán hàng. Chẳng hạn, vào ngày 9-1-2016, TNR Holdings Vietnam và Đất Xanh Miền Bắc tổ chức lễ khai trương căn hộ mẫu Dự án Goldmark City (quận Bắc Từ Liêm). Thông tin từ chủ đầu tư, ngoài một số chương trình nhận quà ưu đãi có giá trị, các khách hàng mua căn hộ từ ngày 22-12-2015 đến hết ngày 10-1-2016 có thể lựa chọn chương trình vay ưu đãi từ Maritime Bank và VietinBank với mức lãi suất chỉ 3,99%/năm trong 18 tháng, áp dụng cho số gốc vay tối đa tương đương 50% giá trị căn hộ. Dự án trên được xây dựng gồm chín khối nhà 40 tầng, với gần 5.000 căn hộ, khu trường học rộng 2,1 ha, trung tâm thương mại năm tầng rộng hàng nghìn mét vuông, khu trường học quốc tế cùng các tiện ích khác. Sau 12 tháng bán hàng (kể từ tháng 12-2014), có hơn 2.300 căn hộ tại dự án được giao dịch thành công. Ngoài ra, Tập đoàn Vingroup cũng vừa thông tin bắt đầu triển khai nhiều dự án quy mô tại khu vực Mỹ Đình, Cầu Giấy. Vingroup chuẩn bị khởi công một khu đô thị xanh tại Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm). Dự án có quy mô hơn 17 ha, dự án chỉ dành 6,9 ha cho nhà ở, bao gồm 5,3 ha nhóm nhà ở thấp tầng (chủ yếu là nhà vườn, liền kề) và 1,6 ha cho cụm công trình cao tầng. Khoảng 70% diện tích dự án dành cho các công trình tiện ích xanh, công viên, không gian chung và cảnh quan với tỷ lệ cây xanh và tiện ích chung.
Dẫu có nhiều chuyển hướng tích cực, song các chuyên gia vẫn cho rằng, thị trường bất động sản phát triển chưa thật sự vững chắc, bởi đang có sự tăng trưởng nguồn cung rất lớn ở phân khúc cao cấp trong lúc thiếu nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ với giá bán hợp túi tiền của người có thu nhập trung bình. Do đó, để đẩy hàng tốt, các chủ đầu tư phải tạo ra sự khác biệt, điều tiết tiến độ sản phẩm đáp ứng nhu cầu và sức hấp thụ của thị trường để bảo đảm tính thanh khoản, tránh tình trạng nguồn cung quá lớn so với nhu cầu thực.
[Thị trường bất động sản 2016]-Chuyển hướng tích cực [Thị trường bất động sản 2016]-Chuyển hướng tích cực Reviewed by daitrannguyen on 2:38 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.