[Thị trường bất động sản 2016]-Tăng cạnh tranh ở thị trường văn phòng cho thuê



Do nguồn cung không ngừng tăng, nền kinh tế phục hồi cho nên thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội sẽ bước vào kỳ cạnh tranh khốc liệt trong thời gian tới.
Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội của Công ty Savills Việt Nam cho thấy, ba tháng cuối năm 2015, thị trường văn phòng cho thuê chứng kiến hiệu suất hoạt động mạnh mẽ với tỷ lệ lấp đầy và giá thuê văn phòng hạng A tăng mạnh khi có thêm ba dự án tòa nhà văn phòng cho thuê đi vào hoạt động, cung cấp khoảng 81.000 m² sàn cho thị trường. Đáng chú ý, sau một thời gian dài gặp khó khăn trong việc tìm khách thuê, thì từ thời điểm cuối năm trước, mức giá thuê các văn phòng hạng A tại Hà Nội đã tăng thêm khoảng 2% so với đầu năm 2015. "Nguyên nhân của sự gia tăng này là do nguồn cung văn phòng hạng A tại trung tâm đang ngày càng khan hiếm, các tòa nhà cho thuê đáp ứng tiêu chuẩn cao, diện tích phù hợp hầu như đã được lấp đầy đến 90%" - chuyên gia của Savills Việt Nam phân tích; đồng thời cho biết thêm, sự khan hiếm này sẽ được giải tỏa khi nguồn cung từ 16 dự án mới, với hơn 260.000 m² sàn sẽ đổ bộ vào thị trường trong năm 2016 này.
Theo báo cáo mới nhất của Công ty tư vấn Bất động sản Cushman & Wakefield, cuối năm 2015, thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội chứng kiến sự cải thiện của hoạt động thị trường khi tỷ lệ trống chung của cả hai hạng A và B giảm xuống còn 12,7%, giảm 11,5 điểm % theo năm.
Khảo sát thị trường cho thấy, hiện nay, phân khúc văn phòng cho thuê có nguồn cung rất dồi dào, nhất là ở khu vực phía tây Hà Nội, như các tòa nhà: TNR Tower (hạng A, Đống Đa), HUD Tower (hạng B, Cầu Giấy), Hancico Tower (hạng B, Nam Từ Liêm), Diamond Tower (Thanh Xuân), tổng diện tích cho thuê tại bốn tòa nhà trên khoảng 160.000 m2. Khu vực này đang có giá thuê và ưu đãi, bởi các chủ đầu tư đang cố gắng lấp đầy tòa nhà trước khi có tòa nhà mới hoàn thiện. Đối với các tòa nhà đã đi vào hoạt động, chủ đầu tư đang cố gắng thu hút khách thuê bằng chính sách giá bởi tỷ lệ trống của tòa nhà còn khá lớn. Chuyên gia phân tích thị trường của Công ty CBRE cho biết, tỷ lệ lấp đầy tòa Lotte mới đạt trên dưới 45%, giá thuê khoảng 30 USD/m2/tháng (chưa tính phí dịch vụ và thuế). Hay với tòa nhà TNR Tower nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa) đang chào mức giá thuê khoảng 30 USD/m2/tháng (đã bao gồm thuế và phí). Nếu khách thuê dài hạn từ 40 -50 năm khoảng 3.000 USD/m2 bao gồm cả thuế và phí dịch vụ 5,5 USD/m2. Hiện đã có khoảng 70 khách hàng đặt thuê ngắn hạn và 20 khách thuê dài hạn tại TNR Tower.
Điểm đáng chú ý của phân khúc thị trường văn phòng cho thuê là văn phòng hạng A tăng giá, nhưng hạng B và hạng C lại lần lượt giảm giá. Theo Savills Việt Nam, hạng B đã giảm mạnh đến 4,8% và hạng C giảm 2,4% so với hồi giữa năm 2015. Tuy nhiên, các chuyên gia đều có chung nhận định khi cho rằng, nền kinh tế vĩ mô tiếp tục phục hồi, việc ký kết các hiệp định thương mại khu vực đã khiến thị trường Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà bán lẻ quốc tế. Vì vậy, các văn phòng cho thuê sẽ được lấp đầy. Dự báo, tính đến cuối năm 2017, Hà Nội sẽ có thêm khoảng 460.000 m² diện tích văn phòng hạng A và B, tập trung chủ yếu ở khu vực nội thành và phía tây thành phố. Do đó, sự cạnh tranh sẽ diễn ra khốc liệt hơn. "Trong số 23 ngành thì tài chính, bảo hiểm và ngân hàng là những ngành sẽ có nhu cầu thuê văn phòng cao nhất. Nhu cầu này sẽ đến từ cả công ty trong nước và nước ngoài. Cơ hội kinh doanh tòa nhà văn phòng với thời gian cho thuê dài hạn là khá hấp dẫn nếu được khai thác một cách hiệu quả, bởi hiện nay, Việt Nam đã cho phép việc mua và bán loại hình bất động sản này" - chuyên gia của Savills Việt Nam nhận định.
[Thị trường bất động sản 2016]-Tăng cạnh tranh ở thị trường văn phòng cho thuê [Thị trường bất động sản 2016]-Tăng cạnh tranh ở thị trường văn phòng cho thuê Reviewed by daitrannguyen on 2:34 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.